ผู้ให้การสนับสนุน

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

3G ในไทย สามจี


กทค.ถกเครียดรับรองผลการประมูล 3 



คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ประชุมเครียดก่อนรับรองผลการประมูล 3 จี ขณะที่ คณะกรรมการบางรายเรียกตรวจสอบข้อมูลการเคาะราคาย้อนหลัง เช็คพฤติกรรมการประมูลเพื่อยืนยันความโปร่งใส
นายเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการ กทค.ว่า ในวันนี้ที่ประชุมจะมีมติรับรองผลการประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ หลังจากการประมูลใบอนุญาตเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา
โดยในการประมูลเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา จบลงด้วยความเรียบร้อย กระบวนการต่างๆ ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน โดยต้องมีการยืนยันจากสำนักงานเกี่ยวกับระบบการประมูลทั้งหมด การตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ และจะตรวจสอบให้ละเอียดเรียบร้อยก่อนที่จะรับรองการประมูลในวันนี้ เพราะจะต้องออกเอกสารรับรองผลการประมูลเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย เพื่อให้มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าในการประมูลใบอนุญาต 3G บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 55 เป็นการดำเนินการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม บนพื้นฐานของกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องพิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าไม่มีการสมรู้ร่วมคิด โดย กทค.มีบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ ที่สามารถยืนยันได้ว่าดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยประธาน กทค.ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีอะไรหนักใจ และมั่นใจว่าการประมูลถูกต้องตามกฎหมาย
ขณะที่นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กทค. กล่าวยืนยันว่าจะขอตรวจสอบประวัติการเคาะราคาจากบริษัท เพาเวอร์ออคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการประมูล เพื่อดูว่าการประมูลเป็นไปอย่างโปร่งใสหรือไม่ ทั้งนี้หนังสือเชิญเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการ กทค. ที่ได้รับเมื่อวานนี้ ไม่มีการระบุสถานที่การประชุม และไม่แนบวาระการประชุม ซึ่งตนได้เรียกขอเอกสารพฤติการณ์การเคาะราคาประมูลของผู้เข้าประมูลทุกรายในทุกรอบ แต่ที่สุดแล้วไม่ได้รับเอกสารดังกล่าวจากสำนักงาน โดยอ้างว่าข้อมูลดังกล่าวอยู่ที่บริษัทเพาเวอร์ออคชั่น เพียงแห่งเดียว และไม่มีเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน จึงได้ท้วงไปว่าบริษัทดังกล่าวเป็นเพียงลูกจ้างของ กสทช. และข้อมูลการประมูลดังกล่าวจะต้องถูก ป.ป.ช.และศาล ใช้ในการสอบ ซึ่งต้องเก็บไว้ในประเทศไทย ดังนั้น วันนี้จะให้บริษัทเพาเวอร์ออคชั่น มาชี้แจงด้วยวาจาในห้องประชุม แต่ตนจะขอเอกสารประกอบด้วย เพราะจะเป็นหลักฐานทางคดี และเป็นไปไม่ได้ที่ข้อมูลดังกล่าวจะหายไป เพราะเป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องเก็บไว้ เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงในการประกอบพิจารณาดุลยพินิจการออกคำสั่งทางปกครอง หากไม่มีข้อมูลดังกล่าวพฤติกรรมการเคาะราคาจะบ่งชี้ว่ามีการออกหลักเกณฑ์ที่รัดกุมหรือไม่ มีการสมยอมราคาหรือไม่ ถือเป็นข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญในการประกอบการพิจารณาใช้ดุลพินิจออกคำสั่งทางปกครอง ถ้าไม่มีข้อเท็จจริงดังกล่าว การออกคำสั่งทางปกครองถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมบอร์ด กทค. มีการถ่ายทอดเสียงระหว่างการประชุมให้สื่อมวลชนได้รับฟังด้วย ซึ่งบรรยากาศระหว่างการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด และประเด็นสำคัญที่มีการถกกันระหว่างการประชุม คือ เรื่องความโปร่งใส และการฮั้วประมูล ที่มีกรรมการบางรายหยิบยกขึ้นมาขอความชัดเจนในที่ประชุมด้วย

ที่มา : http://www.krobkruakao.com/

บทความที่ได้รับความนิยม